Á blikkandi bláum ljósum
15.11.2013 | 00:47
Það er afar mikilvægt að Reykvíkingar geri sér grein fyrir samgöngustefnu núverandi bogaryfirvalda og alvarlegum afleiðingum hennar.
Sú stefna á rætur að rekja í and-
bílastefnu ýmissa umhverfissinna sl.
40 ár. Henni er ætlað að bylta ferða-
venjum borgarbúa með samgöngu-
samningi við ríkið þar sem borgaryf-
irvöld afþakka vegaframkvæmdir frá
ríkinu fyrir tugi milljarða á næstu ár-
um, og með hindrunum um alla
borg sem eiga að hægja á allri umferð.
Í bókun Besta flokksins, Samfylk-
ingar og Vinstri grænna í borgarstjórn
þann 17. apríl 2012, segir um þennan samning:
Með þessum samningi verður stigið
afar mikilvægt skref í aðkomu ríkisins
að rekstri almenningssamgangna og ef
vel er haldið á spilum gæti hér verið
um að ræða upphafið að algerri bylt-
ingu í samgöngum á höfuðborgarsvæð-
inu.
Þar höfum við það. Stefnt er að
byltingu en sú bylting, eins og allar
sósíalískar byltingar, er byggð á mis-
skilningi.
Umferðarþungi og fólksfjöldi
Ein áhrifaríkasta
kenning einkabílaandstæðinga felst í
þeirri alhæfingu að einkabílum í um-
ferð fjölgi í réttu hlutfalli við það rými
og þau mannvirki sem honum eru ætl-
uð: Bættu við akrein og hún fyllist af
einkabílum. Bættu við bílastæðum og
þau fyllast líka. Þess vegna þarf að
rjúfa vítahringinn með því að herja á
einkabílinn.
Þessi kenning er sannfærandi en
hún er röng. Hún á ekki við á höfuð-
borgarsvæðinu og yfirleitt ekki á Ís-
landi, því umferðarþungi er fyrst og
síðast háður fólksfjölda. Það er rétt að
einkabílaeign er almennari hér á landi
en í nágrannalöndum okkar. En hún er
reyndar svo almenn að við nálgumst
þau mörk að vera með ökutæki á hvert
ökuskírteini. Verði því marki náð segir
það sig sjálft að ökutækjum í umferð
fjölgar ekki umfram ökumenn því eng-
inn ekur tveimur bílum samtímis.
Framfarir eða pólitísk þvingun
Annar galli á blindri andstöðu við
einkabíla felst í vanmati á þeim öru
framförum sem orðið hafa á einkabílum
á sl. 10-20 árum. Þetta á ekki síst við
um stóraukna eldsneytisnýtingu, orku-
sparnað og miklu minni loft- og hávaða-
mengun en bifreiðar ollu fyrir einungis
áratug. Auk þess eru stöðugt í deigl-
unni rannsóknir og tilraunir með raf-
bíla, minni borgarbíla og margvíslegan
tölvubúnað sem miðar að stórauknu
umferðaröryggi.
Heildarsýn á samgöngumál
Fordómar borgaryfirvalda persónu-
gera einkabíla sem holdtekju hins illa
og skilgreina stofnbrautir sem sérstök
mannvirki þeirra. Þess vegna á að
frysta stofnbrautaframkvæmdir.
En hér horfa menn fram hjá þeirri
staðreynd að stofnbrautarframkvæmd-
um er í síauknum mæli ætlað að draga
þunga umferð frá nærumhverfi okkar,
færa hana í stokka og endurheimta
vistvænt umhverfi, draga úr slysa-
hættu, draga úr hávaða- og loftmengun
bíla í lausagangi, styrkja öryggisþætti
er lúta að sjúkraflutningum og al-
mannavörnum og auka almenna hag-
kvæmni og skilvirkni. Gegn allri þess-
ari viðleitni er nú unnið með fordómum.
Við eigum ekki að einblína á einn
samgöngukost og herja á hann. Við eig-
um að skoða samgöngur í heild með
opnum huga og vinna markvisst og vís-
indalega gegn öllum neikvæðum þátt-
um umferðar.
Umferðaslys og tómlæti
Hér vega auðvitað þyngst alvarleg
umferðarslys. Kostnaður samfélagsins
vegna alvarlegra umferðarslysa var
metin á 23 milljarða króna á verðlagi
ársins 2009. Þó verða perónulegir
harmleikir skelfilegra slysa aldrei
metnir til fjár.
Í Reykjavík eiga sér stað 43% af öll-
um alvarlegum umferðarslysum hér á
landi. Af 20 hættulegustu gatnamótum
landsins eru 19 þeirra í Reykjavík. Allar
tölur sýna að gerð mislægra gatnamóta
þar sem áður voru umferðarþung
gatnamót í plani, útrýma nær alveg
slysum á slíkum stöðum. En hver eru
viðbrögðin við þessum staðreyndum?
Framlög til nýframkvæmda og við-
halds á umferðarmannvirkjum í
Reykjavík á árunum 2007-2011 voru
2,1. %. af heildarframlagi ríkisins til
samgöngumála. Á árinu 2011 var hlut-
fallið einungis 1%. Á árinu 2012 var
þetta framlag 0% og svo á að verða
næsta áratuginn samkvæmt byltingar-
samningum sem borgaryfirvöld gerðu
við ríkisstjórn Jóhönnu Sigurðardótt-
ur. Þar með verða fimm áætluð mislæg
gatnamót, samkvæmt gildandi aðal-
skipulagi, slegin af.
Við Reykvíkingar eigum eftir að
upplifa byltingar í samgöngumálum.
En það verða byltingar í frjálsri þróun
samgönguhátta tæknibyltingar og
byltingar í lífsstíl einstaklinga
sem ráða sjálfir lífi sínu og ferðamáta.
Pólitískar byltingar borgaryfirvalda
eru hins vegar byggðar á misskilningi
og keyrðar áfram, eins og allar sósíal-
íksar byltingar, af hroka, þvingunum
og afturhaldssemi.
Flokkur: Stjórnmál og samfélag | Facebook